Trang chủ Tiểu thuyết
  • XuyênKhông
  • TruyệnTeen
  • TruyệnNgắn
  • Truyện ma
Đăng nhập Đăng kí
Sign in Sign up
  • XuyênKhông
  • TruyệnTeen
  • TruyệnNgắn
  • Truyện ma

Cùng anh băng qua đại dương

5 Type: Genres: Đời Thường, Hiện đại, Tình Cảm
Nhã Thụy là con gái của thuyền trưởng cướp biển Đoàn Hùng, một tên cướp biển chân chính. Cho đến một ngày, cô bị kẻ thù của ba mình bắt cóc, người được mệnh danh là Ác Quỷ Đại Dương, thuyền trưởng Chánh Uy. Trong khi Chánh Uy săn lùng ba của Nhã Thụy và...
Continue Reading →

Tesla Roadster thế hệ thứ hai: Cơn sóng lớn sắp tấ

  1. Home
  2. Tesla Roadster thế hệ thứ hai: Cơn sóng lớn sắp tấ

Sau nhiều lần trì hoãn, Tesla Roadster thế hệ thứ hai sẽ ra mắt vào năm 2025, với giá từ 200.000 USD, hứa hẹn khuynh đảo ngành công nghiệp ô tô.

Không chỉ là một chiếc xe điện thể thao, Tesla Roadster thế hệ thứ hai mang trong mình công nghệ đột phá hứa hẹn thay đổi cách chúng ta nhìn nhận về xe thể thao. Hãng Tesla vẫn chưa công bố chi tiết về động cơ của Roadster mới, nhưng thông tin ban đầu cho thấy, mẫu xe này sẽ trang bị hệ dẫn động bốn bánh tiêu chuẩn, với hai động cơ điện – một ở phía trước và một ở phía sau, tương tự như các mẫu xe EV khác của Tesla.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng Tesla có thể phát triển một hệ thống đặc biệt, với đến bốn động cơ điện, mỗi động cơ sẽ dẫn động một bánh riêng biệt, mang lại khả năng tăng tốc và xử lý mạnh mẽ hơn bất kỳ chiếc xe điện nào hiện nay.

Tesla Roadster thế hệ thứ hai có thời gian tăng tốc từ 0-60 MPH.

Khi Tesla lần đầu giới thiệu mẫu Roadster mới vào năm 2017, Elon Musk đã khiến thế giới phải sửng sốt khi công bố những con số hiệu suất khủng: Thời gian tăng tốc từ 0 đến 96 km/h (0-60 mph) chỉ trong 1,9 giây, tốc độ tối đa trên 400 km/h và khả năng hoàn thành một phần tư dặm chỉ trong 8,8 giây. Mặc dù những con số này từng bị xem là “không tưởng”, nhưng theo những cập nhật mới nhất, Tesla đang hướng đến việc đưa thời gian tăng tốc xuống dưới 1 giây – một mốc thời gian chưa từng có trong ngành công nghiệp xe điện và ô tô thể thao nói chung.

Tesla Roadster mới không đơn thuần chỉ là một chiếc xe đua, mà là một tượng đài công nghệ với khả năng chinh phục mọi thử thách về hiệu suất. Không chỉ có thế hệ thứ hai, mà chính chiếc Roadster thế hệ đầu tiên của Tesla cũng là một biểu tượng khó quên trong lịch sử xe điện. Mới đây, một chiếc Tesla Roadster cũ được rao bán với mức giá lên tới 1,5 triệu USD, một con số mà không ai có thể tưởng tượng được đối với một chiếc xe điện.

Một chiếc Tesla Roadster “cũ” được rao bán với giá khó tin 1,5 triệu USD.

Điều đặc biệt khiến chiếc Roadster này trở nên quý hiếm chính là việc nó chỉ mới chạy được 2.800 dặm (khoảng 4.500 km), và thậm chí chưa từng hoạt động dưới trời mưa. Được sản xuất vào tháng 10/2011, chiếc xe này là mẫu cuối cùng trong dòng Roadster đầu tiên, đán.h dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên quan trọng tại cơ sở Menlo Park của Tesla.

Hơn nữa, chiếc xe này còn được bảo trì và bảo quản cẩn thận bởi các chuyên gia về công nghệ pin và động cơ, giữ nguyên vẹn những công nghệ tiên phong mà Tesla đã áp dụng trong những năm đầu. Đây là cơ hội hiếm có để sở hữu một phần lịch sử ngành xe điện, một món đồ sưu tập dành cho những người đam mê xe và công nghệ.

Với những đột phá về hiệu suất và công nghệ, Tesla Roadster thế hệ thứ hai là bước tiến vượt bậc trong ngành công nghiệp ô tô. Dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2025, chiếc xe này hứa hẹn tiếp tục tạo ra những cột mốc mới trong việc tái định nghĩa khái niệm về xe thể thao điện.

Tesla có gì, xe điện VinFast có gì?

Công nghệ lái tự động được xem là thế mạnh của Tesla trước các đối thủ khác trong sân chơi ôtô điện.

Elon Musk, nhà điều hành Tesla, giới thiệu chiếc xe thuần điện đầu tiên vào tháng 2/2008. Sau 13 năm, Tesla đã có được chỗ đững nhất định trong ngành công nghiệp ôtô nói chung hay ngành công nghiệp ôtô điện nói riêng.

Tại Mỹ, Tesla là thành công thứ 2 của ngành ôtô nước này, sau Ford cách đây 118 năm.

Video đang HOT

Vậy một hãng xe có thể nói là non trẻ so với những "ông lớn" như Ford hay Toyota đã làm gì để thu hút người dùng ở phân khúc xe điện?

Dải sản phẩm trải dài từ sedan đến xe đầu kéo

Tháng 2/2008, Tesla lần đầu tiên ra mắt chiếc xe thể thao thuần điện mang tên Roadster. Mẫu xe này được thiết kế dựa trên khung sườn của chiếc Lotus Elise. Tesla Roadster gây kinh ngạc với giới truyền thông vào thời điểm bấy giờ vì phạm vi hoạt động trên 320 km với mỗi lần sạc đầy.

Tesla Roadster là mẫu xe thể thao thuần điện đầu tiên của hãng. Ảnh: Tesla.

Sau mẫu xe thể thao điện, Tesla tiếp tục mở rộng phạm vi khách hàng bằng mẫu sedan Model S vào năm 2012. Nhờ tên tuổ.i tạo dựng được từ mẫu Roadster, Tesla Model S nhanh chóng trở thành mẫu ôtô điện bán chạy nhất thế giới trong 2 năm 2015 và 2016.

Không dừng lại với Model S, Tesla một lần nữa thu hút sự quan tâm của người dùng bằng mẫu SUV điện Model X vào năm 2016. Hiện tại, Tesla đang bán 4 mẫu xe gia đình chạy điện là Model S, Model 3, Model X và Model Y.

Ngoài những chiếc sedan nhỏ gọn hay SUV to lớn, hãng xe điện của Mỹ còn phát triển sang phân khúc xe bán tải và xe đầu kéo.

Cybertruck và Semi truck là 2 phân khúc mới của Tesla. Ảnh: Tesla.

Mẫu bán tải Cybertruck đã được giới thiệu vào cuối năm 2019, dự kiến xe được giao cho khách hàng trong năm nay. Không giống đa số mẫu bán tải trên thị trường, Cybertruck mang ngôn ngữ thiết kế có thể nói là dị hợm với những đường cắt dứt khoát từ trước ra sau.

Tesla Semi, mẫu xe đầu kéo chạy điện ra mắt vào năm 2017, hiện vẫn chưa được sản xuất hàng loạt để phân phối ra thị trường. Tùy theo phiên bản, Tesla Semi có thể di chuyển từ 480 km đến gần 1.300 km.

Sạc 15 phút đi được hơn 300 km

Bốn mẫu xe hiện tại của Tesla có phạm vi di chuyển 520-624 km, không quá chênh lệch với những mẫu xe dùng động cơ truyền thống. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của xe điện so với xe dùng xăng hay diesel là thời gian nạp năng lượng. Một chiếc ôtô truyền thống mất khoảng 5-10 phút cho mỗi lần đổ đầy bình xăng, trong khi xe điện cần thời gian gấp 4-5 lần.

Để giải quyết bài toán này, Tesla đã cho xây dựng mạng lưới sạc nhanh (Supercharger) với hơn 25.000 trạm sạc trên toàn cầu. Hiện tại, trạm sạc nhanh của Tesla đã có mặt tại châu Âu, Mỹ, Trung Quốc và Australia.

Trạm sạc nhanh Supercharger giúp giảm thời gian mỗi lần sạc. Ảnh: Wikipedia

Sử dụng điện tại trạm sạc nhanh của Tesla, người dùng chỉ cần sạc 15 phút là có thể đi được quãng đường khoảng 320 km, công suất tốt đa của trạm sạc nhanh là 250 kW. Đặc biệt, xe Tesla có khả năng tự tính toán lộ trình và tìm trạm sạc cho người điều khiển.

Có thể thấy, tại các quốc gia chú trọng về xe điện thì mối lo ngại về trạm sạc không còn là điều nghiêm trọng, người dùng thậm chí không cần tự trang bị trạm sạc tại nhà vẫn có thể sử dụng xe điện Tesla một cách thoải mái. Tuy nhiên ở những quốc gia chưa phát triển về ngành công nghiệp xe điện thì đây lại là rào cản khá lớn.

Nổi bật với công nghệ lái tự động

Bên cạnh những công nghệ về pin nhằm tăng phạm vi di chuyển, xe điện của Tesla còn nổi bật với tính năng lái tự động (Autopilot). Đây là trang bị tiêu chuẩn trên tất cả dòng xe của Tesla.

Tính năng lái tự động giúp người lái giảm mệt mỏi, căng thẳng. Ảnh: Roadandtrack.

Đối với nhiều người dùng ở Mỹ, việc họ chuyển từ lựa chọn ôtô thông thường sang xe điện Tesla, chưa chắc vì những ưu điểm của xe điện, mà là ưu việt của hệ thống lái tự động.

Mỗi chiếc Tesla đều có 8 camera bên ngoài cùng 12 cảm biến siêu âm để đảm nhận vai trò quan sát và hỗ trợ hệ thống lái tự động. Đặc biệt, hai mẫu Model 3 và Model Y tại thị trường Mỹ được nâng cấp lên công nghệ Tesla Vision chỉ dựa vào camera mà không cần các cảm biến.

Khách hàng có thể lựa chọn 2 gói hỗ trợ lái là tự động (Autopilot) hoặc tự động hoàn toàn (Full Self-Driving).

Vào đầu năm nay, một YouTuber đã đăng tải một video chiếc Tesla Model 3 tự di chuyển quãng đường hơn 600 km từ San Francisco đến Los Angeles. Chiếc xe gần như hoạt động độc lập mà không cần sự can thiệp của người ngồi sau vô lăng, trừ một vài trường hợp như cần sạc điện hay đường có sự cố.

Có khá nhiều vụ ta.i nạ.n liên quan đến tính năng tự động lái vào thời gian gần đây. Ảnh: Gadget Match.

Dù đã cảnh báo người dùng phải luôn giữ tay trên vô lăng và tỉnh táo khi sử dụng tính năng Autopilot, nhiều chủ xe vẫn phó mặc tính mạng của mình vào công nghệ này. Gần đây nhất, 2 người đàn ông đã t.ử von.g do chiếc Tesla Model S của họ đâ.m vào gốc cây trong lúc bật tính năng tự lái, khám nghiệm hiện trường cho thấy không ai ngồi ở vị trí ghế lái.

Tháng 9/2020, một chiếc Tesla Model S đang trong tình trạng tự động lái đã đâ.m vào xe cảnh sát tại Mỹ. Rất may không ai bị thương nghiêm trọng, tuy nhiên tài xế đã bị buộ.c tộ.i do xem phim trong lúc điều khiển phương tiện.

Có thể thấy tính năng hỗ trợ lái tự động của Tesla hoạt động hiệu quả trong nhiều trường hợp, tuy nhiên công nghệ này vẫn chưa thể hoàn toàn thay thế con người ngồi phía sau vô lăng.

VinFast sẽ bước vào ngành công nghiệp ôtô điện trong vài tháng nữa. Ảnh: Hoàng Hà.

Xe điện VinFast có gì?

Thị trường ôtô điện tại Mỹ sẽ sớm có sự góp mặt của VinFast. Tại Đại hội cổ đông Vingroup được tổ chức vào sáng 24/6, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup, cho biết doanh nghiệp sẽ kiên trì việc bán xe điện vào Mỹ.

Ông Phạm Nhật Vượng nói: "Xe Tesla có gì thì xe của chúng tôi có cái đấy". VinFast dự kiến bán 15.000 xe điện tại Mỹ trong năm 2022, tổng số lượng xe bán ra đến năm 2026 là hàng trăm nghìn xe.

Về vấn đề quãng đường di chuyển khi so với Tesla, Chủ tịch Vingroup cho rằng doanh nghiệp khắc phụ bằng việc sạc siêu nhanh. Trong vòng 20 phút có thể sạc 70-80%, có thể chạy thêm 200-400 km, điều này cơ bản khắc phục được vấn đề. Mọi chi phí sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế pin đều do VinFast chịu trách nhiệm.

Về công nghệ tự lái trên ôtô, ông Vượng nói: "Đến tháng 12 này sẽ có xe tự lái cấp độ 3 chính thức".

VinFast VF e34 và VF 35 sẽ được bán tại Mỹ từ năm sau. Ảnh: VinFast.

Theo kế hoạch, VinFast sẽ phân phối 2 mẫu xe điện và VF e34 và VF e35 đến thị trường Mỹ vào năm sau. Trong đó VF e34 thuộc phân khúc xe gầm cao hạng C, còn VF e35 là SUV cỡ trung. Mẫu VF e34 cũng đã nhận đặt cọc sớm tại Việt Nam và dự kiến tới tay khách hàng vào những tháng cuối năm nay.

Về sức mạnh, VinFast trang bị VF e34 một động cơ điện với công suất 148 mã lực và mô-men xoắn cực đại 242 Nm, với bộ pin 42 kWh xe có thể di chuyển tối đa 300 km. Đối với VF e35, xe sử dụng 2 động cơ điện có tổng công suất 402 mã lực và mô-men xoắn 640 Nm. VF e35 được trang bị bộ pin 90 kWh, phạm vi hoạt động tối đa hơn 500 km.

"Đua" với các hãng mới - lớn, Mercedes hé lộ các mẫu xe thể thao điện Mercedes phải điện khí hóa những chiếc xe thể thao của mình để cạnh tranh giành khách hàng với các hãng xe mới khác, đặc biệt là Tesla. Một mẫu xe điện thể thao của Mercedes-Benz - ảnh minh họa. Tập đoàn Daimler đang dần vén bức màn về việc dòng xe thể thao Mercedes-Benz của họ sẽ phát triển như thế nào...

  • Trang chủ
  • Bảng tin
  • Liên hệ chúng tôi
  • Giới thiệu

© 2024 Trang chủ Tiểu thuyết. All rights reserved

Đăng nhập

Lost your password?

← Back to Trang chủ Tiểu thuyết

Đăng kí

Register For This Site.

Log in | Lost your password?

← Back to Trang chủ Tiểu thuyết

Lost your password?

Please enter your username or email address. You will receive a link to create a new password via email.

← Back to Trang chủ Tiểu thuyết

Premium Chapter

You are required to login first